0866 533 766

Cách Sửa Kích Thủy Lực Tại Nhà, Dễ Làm Cho Người Chưa Biết

Bạn đang gặp rắc rối với chiếc kích thủy lực “yêu dấu”? Đừng lo, mình sẽ hướng dẫn bạn cách “chữa bệnh” cho nó một cách đơn giản và hiệu quả. Với một chút kiến thức và vài thao tác cơ bản, bạn sẽ có thể tự mình khắc phục những sự cố thường gặp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Các Vấn Đề Thường Gặp Ở Kích Thủy Lực

Trước khi bắt tay vào sửa chữa, chúng ta cần “bắt bệnh” cho chiếc kích của mình. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp nhất:

  • Rò rỉ dầu: Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là có vết dầu loang xung quanh kích.
  • Kích không nâng: Bạn cố gắng bơm kích nhưng không có tác dụng.
  • Kích bị kẹt: Kích không thể hạ xuống hoặc nâng lên được nữa.
  • Kích hạ quá nhanh: Vật được nâng bị hạ xuống đột ngột.
Kích thuỷ lực bị hỏng
Kích thuỷ lực bị hỏng

Nguyên Nhân Và Cách Sửa Kích Thuỷ Lực

Mỗi “triệu chứng” trên đều có những nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé:

1. Chuẩn Bị Dụng Cụ Và Vật Liệu

  • Cờ lê, mỏ lết: Chọn kích cỡ phù hợp với các ốc vít trên kích của bạn.
  • Dầu thủy lực: Đảm bảo sử dụng đúng loại dầu chuyên dụng cho kích thủy lực.
  • Ron/phớt thay thế: Nếu bạn đã xác định được ron/phớt bị hỏng, hãy mua sẵn ron/phớt mới để thay thế.
  • Giẻ lau, dung dịch vệ sinh: Để lau chùi dầu mỡ và vệ sinh các bộ phận của kích.
  • Khay hứng dầu: Để hứng dầu cũ khi bạn xả dầu ra.
  • Găng tay: Để bảo vệ tay khỏi dầu mỡ và các chất bẩn.
Dụng cụ và vật liệu sửa kích thuỷ lực
Dụng cụ và vật liệu sửa kích thuỷ lực

2. Kiểm Tra Và Xác Định Lỗi

Dựa vào các dấu hiệu và nguyên nhân đã nêu ở trên, hãy kiểm tra kỹ càng để xác định chính xác lỗi của kích. Ví dụ:

  • Nếu kích bị rò rỉ dầu, hãy kiểm tra các vị trí có dầu loang để tìm ra ron/phớt bị hỏng.
  • Nếu kích không nâng, hãy kiểm tra mức dầu, van và hệ thống thủy lực.
  • Nếu kích bị kẹt, hãy kiểm tra van và piston.

3. Tiến Hành Sửa Chữa

Tùy vào từng lỗi cụ thể mà bạn sẽ có cách khắc phục khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho một số lỗi thường gặp:

Thiếu Dầu:

  1. Mở nắp châm dầu.
  2. Dùng phễu để châm dầu thủy lực vào.
  3. Kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu hoặc nhìn qua cửa sổ quan sát.
  4. Đóng nắp châm dầu.
Kích thuỷ lực bị thiếu dầu cần tra dầu cho kích
Kích thuỷ lực bị thiếu dầu cần tra dầu cho kích

Ron/Phớt Bị Hỏng:

  1. Xả hết dầu thủy lực ra ngoài.
  2. Tháo các ốc vít để mở kích ra.
  3. Tìm và tháo ron/phớt bị hỏng.
  4. Thay thế bằng ron/phớt mới.
  5. Lắp lại kích và châm dầu thủy lực.
Ron cao su của kích thuỷ bị hỏng
Ron cao su của kích thuỷ bị hỏng

Van Bị Kẹt:

  1. Xả hết dầu thủy lực.
  2. Tháo van ra.
  3. Vệ sinh van bằng dung dịch chuyên dụng hoặc thay thế van mới nếu cần.
  4. Lắp lại van và châm dầu thủy lực.

Không Khí Trong Hệ Thống Thủy Lực:

  1. Mở van xả.
  2. Bơm kích vài lần để đẩy không khí ra ngoài.
  3. Đóng van xả khi dầu chảy ra đều và không còn bọt khí.
Không khí trong kích thuỷ lực gây nên kích bị hỏng
Không khí trong kích thuỷ lực gây nên kích bị hỏng

4. Kiểm Tra Sau Khi Sửa

Sau khi đã hoàn thành các bước sửa chữa, hãy kiểm tra lại kích để đảm bảo nó đã hoạt động bình thường. Bạn có thể thực hiện các bước sau:

  1. Bơm kích lên và hạ xuống vài lần.
  2. Kiểm tra xem kích có nâng và hạ vật nặng một cách trơn tru không.
  3. Kiểm tra xem có còn hiện tượng rò rỉ dầu không.

Lưu Ý Khi Sửa Kích Thủy Lực

  • An toàn là trên hết: Luôn sử dụng kích đúng cách, tránh để kích quá tải. Không làm việc dưới gầm xe khi chỉ có kích đỡ.
  • Bảo dưỡng kích thủy lực thường xuyên: Thay dầu thủy lực định kỳ, kiểm tra và vệ sinh các bộ phận.
  • Khi nào nên nhờ chuyên gia: Nếu bạn không tự tin vào khả năng sửa chữa của mình hoặc gặp phải sự cố phức tạp, hãy mang kích đến thợ chuyên nghiệp.

FAQs

  1. Tôi có thể sử dụng dầu thủy lực loại nào cho kích thủy lực?

    • Bạn nên sử dụng dầu thủy lực chuyên dụng cho kích thủy lực. Loại dầu này có độ nhớt và tính năng phù hợp, giúp kích hoạt động ổn định và bền bỉ.
  2. Làm thế nào để biết khi nào cần thay dầu thủy lực?

    • Thông thường, nên thay dầu thủy lực sau mỗi 1-2 năm sử dụng hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu dầu chuyển sang màu đen hoặc có lẫn tạp chất, bạn nên thay dầu sớm hơn.
  3. Kích thủy lực của tôi bị rỉ dầu, tôi có cần thay thế toàn bộ kích không?

    • Không nhất thiết. Thông thường, việc thay ron/phớt là đủ để khắc phục tình trạng rò rỉ dầu.
  4. Kích thủy lực của tôi không nâng được vật nặng, nguyên nhân có thể là gì?

    • Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, như thiếu dầu, ron/phớt bị hỏng, van bị kẹt hoặc không khí trong hệ thống thủy lực. Bạn cần kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân để có biện pháp khắc phục phù hợp.
  5. Tôi có thể tự sửa chữa kích thủy lực tại nhà không?

    • Hoàn toàn có thể, nếu bạn có đủ kiến thức và dụng cụ. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin, hãy mang kích đến thợ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mục lục